Tại Sao Phải Hoạch định Cuộc đời Của Bạn?

         Bạn cần phải lên kế hoạch cho bản thân. Kế hoạch cũng như là tập bản đồ, lời chỉ dẫn, mục tiêu, đường đi, biển chỉ đường, phương hướng, lộ trình hay một chiến lược. Nó nói lên rằng lúc này bạn đang đi đến đâu, đang làm cái gì và ở đâu. Nó tạo nên cấu trúc và hình dạng cuộc sống của bạn, sự cuốn hút và quyền lực


Nếu bạn chấp nhận để cho cuộc sống chỉ mang lại cho bạn những thứ không có gì là mới mẻ thì bạn sẽ chỉ cứ thế băng băng dạt theo dòng chảy của cuộc sống. Vâng, đúng là không phải tất cả các kế hoạch đều thành công. Không phải tất cả các tập bản đồ đều dẫn đến kho báu. Nhưng ít nhất bạn sẽ chộp được cơ hội tốt hơn nếu bạn có bản đồ kho báu và một chiếc xẻng thay cho việc bạn bạn chỉ đào bới một cách hú họa hoặc như hầu hết những người khác, bạn chẳng hề chạm vào chiếc xẻng

Một kế hoạch sẽ chứng tỏ rằng bạn đã để tâm một chút đến việc suy nghĩ về cuộc sống của bạn chứ không phải chỉ ngồi chờ chuyện gì đó sẽ đến. Hoặc lại như hầu hết mọi người, thậm chí không hề suy nghĩ về nó một chút nào, cứ thế mà tiếp tục cuộc sống của mình và luôn bị bất ngờ với những gì xảy ra. Hãy xác định những gì bạn muốn làm, lên kế hoạch cho nó và đưa ra những bước đi để bạn có thể đạt được mục tiêu của mình và tiến lên cùng với nó. Nếu bạn không lên kế hoạch cho dự định của mình thì dự định đó sẽ vẫn chỉ là một giấc mơ

 


 Nếu bạn không lên kế hoạch cho dự định của mình thì dự định đó sẽ vẫn chỉ là môt giấc mơ

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không có kế hoạch? Vâng, bản thân bạn sẽ thấy ngày càng nhiều cái cảm giác “ngoài tầm kiểm soát”. Nhưng nếu bạn có kế hoạch cho mọi việc thì chúng sẽ nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Một khi đã có kế hoạch, bạn hoàn toàn có thể có được hay tiếp cận được những bước đi hợp lý để hoàn thành kế hoạch đó. Một kế hoạch không phải là một giấc mơ. Nó là việc mà bạn có ý định làm chứ không phải là việc bạn muốn làm. Và lập kế hoạch có nghĩa là bạn đã suy nghĩ một cách thấu đáo để tìm ra phương pháp thực hiện điều đó

Dĩ nhiên, như thế không có nghĩa là khi bạn đã lên kế hoạch thì bạn phải tuân thủ nó một cách triệt để. Kế hoạch đặt ra vẫn có thể được xem xét lại để hoàn thiện hơn hoặc thay đổi khi cần thiết. Kế hoạch không nên cứng nhắc. Hoàn cảnh thay đổi, bản thân bạn đã thay đổi, thì kế hoạch của bạn cũng phải thay đổi. Nội dung của kế hoạch không quan trọng, bạn hãy có kế hoạch trước đã

Có kế hoạch sẽ giúp bạn có đường để thoái lui. Khi cuộc sống trở nên quá náo nhiệt chúng ta sẽ rất dễ quên đi việc chúng ta ở đây để làm gì. Có kế hoạch nghĩa là công việc đã được giải quyết ổn thỏa và bạn vẫn có thể nhớ được rằng: “Bây giờ mình đang định làm gì nhỉ? À, nhớ ra rồi, kế hoạch của mình là...”.Và bạn lại tiếp tục công việc theo hướng bạn đã vạch ra.


Kế hoạch cho cuộc sống tức là cuộc sống có mục đích

Theo phần lớn các nhà tâm lý học, kế hạch cho cuộc sống có một ý nghĩa quan trọng, vì đó là sự khẳng định những mục tiêu cần vươn tới. Gáo sư tiến sĩ Davis J. Schwartz đã viết: "Sống không có mục đich thì cũng chẳng khác gì kẻ hành khất trong cuộc đời, chỉ đi, đi mãi, chẳng biết mình sẽ đi đâu và đặt chân đến nơi nào". Ông cho rằng mục đích sống cũng quan trọng chẳng khác gì không khí đối với sự sống. Dave Mahoney, từ một nhân viên bình thường làm tại một Công ty quảng cáo đã trở thành Chủ tịch Công ty Good Humor ở tuổi 33 đã tâm sự về mục đích sống: "Điều quan trọng không phải là bạn đã ở đâu hay bạn đang ở đâu mà là bạn muốn đến được đâu''.

Một doanh nghiệp thành công trên thương trường luôn phải đặt kế hoạch cho các mục tiêu dài hạn ít nhất là 10 đến 15 năm. Những nhà quản lý doanh nghiệp thành đạt phải luôn đặt câu hỏi: “Trong 10 năm tới Công ty sẽ đi đến đâu?". Ông Piotr Mosak, nhà tâm lý thuộc Trung tâm Tư vấn và Liệu pháp “Wars Co" cho rằng, mặc dù cuộc sống luôn thay đổi, song cần phải xây dựng kế hoạch cho tương lai. Chúng ta không phải là những con bướm, chỉ sống 24 tiếng đồng hồ.

Theo nhà tâm lý học Hanna Hamer, kế hoạch cho cuộc đời thành đạt là điều kiện "cần" chứ chưa phải là điều kiện "đủ", vì trong cuộc sống có rất nhiều điều diễn biến phụ thuộc vào chúng ta, song cũng có nhiều điều mà chúng ta "bó tay”. Bà cho rằng con người không có kế hoạch gì giống như con rối, không biết được rằng ai sẽ giật dây cho rối hoạt động. Bà cũng cho rằng, xây dựng kế hoạch cho tương lai là sự khẳng định sự trưởng thành của con người, sự trưởng thành này không tính theo tuổi tác già hay trẻ mà là sự trưởng thành về sự hoàn thiện trí tuệ và xã hội, mà con người có thể đạt tới ở tuổi 16 hay tuổi 60. Nói đến kế hoạch là nói tới mục đích cần vươn tới

Theo giáo sư Davis J. Schwartz, một kế hoạch cho cuộc sống khả dĩ là phải cho 10 năm, bạn phải trả lời được câu hỏi: 10 năm nữa hình ảnh của mình sẽ như thế nào? Cụ thể, bạn muốn mình sẽ trở thành con người như thế nào

Nếu không đặt cho mình những mục tiêu dài hạn để phấn đấu, bạn sẽ sống không có trách nhiệm với cả chính cuộc đời của mình, nếu không muốn nói là buông trôi theo số phận. Ông đã tư vấn cho một sinh viên tốt nghiệp kinh tế đang loay hoay với những toan tính chọn nơi làm việc rằng, việc chọn nơi làm việc cũng giống như bạn tới cửa hàng bán vé máy bay và nói rằng: Cho tôi mua một vé! Bạn chỉ nhận được vé khi bạn nói với người bán vé cái đích mà bạn muốn đến. Do vậy, điếu cốt yếu không phái là tính toán việc này có nhiều thuận lợi hay nhiều khó khăn mà là việc làm thế nào để đặt ra được những mực tiêu cho mình

Giáo sư tâm lý Elzbieta Tarkowska cho rằng, tầng lớp trung lưu đang lớn mạnh trong xã hội tại các quốc gia Đông Âu đã quan tâm nhiều tới việc xây dựng cho mình cuộc sống trong tương lai. Theo kết quả khảo cứu của Trung tâm Thăm dò dư luận Ba Lan (CBOS), có tới 30% số người trung lưu mong muốn làm "cái gì đấy” để lại cho con cái sau này so với 9% của 10 năm trước đây. Ông Sebastian Florek, nghị sĩ quốc hội và là nhân vật chính trong show “Big Brother” phát biểu: “Trong cuộc sống luôn có những điều bất ngờ có lợi và bất lợi song nếu kế hoạch tốt thì sẽ giảm thiểu được những điều bất lợi. Tôi cố gắng xây dựng cho mình một kế hoạch cho cuộc sống, đặt cho mình những mục tiêu để phấn đấu

Hồng Nhụy

Địa chỉ: Lầu 6, toà nhà Thiên Sơn, 5-7-9 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Quận 3, TP.HCM

Tel: (028)39 308 776 - Fax: 028 39 30 6767

Email: tuvan@smartpro.vn, sales@smartpro.vn

Chi nhánh: Phòng 14-15A, Tầng 7, Tòa nhà Charmvit Tower - 117 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Tel: (024) 37620196