Khóa Đào Tạo Kaizen

 Kaizen là một thuật ngữ trong tiếng Nhật có nghĩa là liên tục cải tiến, đòi hỏi sự liên tục sự cam kết và nỗ lực liên tục của mọi người, các cán bộ quản lý cũng như mỗi cán bộ công nhân viên. Kaizen là những cải tiến nhỏ thực hiện từng bước trong một thời gian dài, ít tốn kém hơn là đầu tư mới. Nó nâng cao chất lượng công việc, nó ghi nhận sự tham gia của nhà quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giảm chi phí hoạt động.
Khóa đào tạo Kaizen cung cấp cho các thành viên của Cty có được bức tranh tổng thể và một lộ trình triển khai áp dụng Kaizen thành công. Bên cạnh đó cung cấp cho đội ngũ cán bộ công nhân viên Cty có được nhận thức về Kaizen và biết cách làm thế nào để áp dụng các công cụ phù hợp nhằm cải tiến liên tục lĩnh vực mình phụ trách.


MỤC TIÊU KHÓA HỌC
Sau khi hoàn tất khóa học, học viên sẽ
-  Hiểu được Kaizen là gì và những nguyên lý cơ bản của Kaizen
-  Hiểu được sự cần thiết và quan trọng của Kaizen và cải tiến liên tục
-  Nhận thức được các yếu tố đo lường quá trình sản xuất, kỹ thuật
-  Nắm được phương pháp thiết lập, tổ chức và cải tiến với Kaizen
-  Lập kế hoạch hiệu quả và thực hiện phương pháp Kaizen có hệ thống
THỜI LƯỢNG ĐÀO TẠO: 02 ngày (04 buổi)
ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ
-  Cán bộ Quản lý cấp cao
-  Cán bộ Quản lý cấp trung về sản xuất, kỹ thuật
-  Cấp Trưởng nhóm, Giám sát về sản xuất, kỹ thuật
-  Cá nhân quan tâm đến nội dung khóa học
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Thuyết giảng kết hợp với hoạt động nhóm và trò chơi đóng vai
CHỨNG CHỈ ĐẠT ĐƯỢC
Sau khi hoàn tất khóa học, Học viên được cấp chứng nhận hoàn thành khóa học của Trung tâm đào tạo SmartSkills
NỘI DUNG KHOÁ HỌC
1. Tổng quan về Kaizen
- Kaizen là gì?
- Tại sao kaizen?
- Triết lý Kaizen
-  Phân biệt Kaizen và Đổi mới (Innovation)
-  Ví dụ thành công với Kaizen
-  Liên hệ thực tế tại đơn vị của học viên
2. Những nguyên lý cơ bản của Kaizen
-  7 chủ đề Kaizen
•  Sản xuất trên cả yêu cầu (Thực hành)
•  Thời gian nhàn rỗi trên dây chuyền (Thực hành)
•  Xử lý nguyên liệu chậm trễ (Thực hành)
•  Lãng phí nguyên vật liệu và dụng cụ (Thực hành)
•  Các hoạt động vô ích (Thực hành)
•  Chấm dứt những yếu tố/thủ tục vô bổ (Thực hành)
•  Loại bỏ những thành phần khiếm khuyết (Thực hành)
- Chu trình nguyên lý Kaizen
•  Lựa chọn chủ đề cải tiến.
•  Tìm hiểu tình trạng hiện tại và xác định mục tiêu.
•  Phân tích dữ liệu đã thu thập để xác định nguyên nhân gốc rễ.
•  Xác định biện pháp thực hiện dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu.
•  Thực hiện các biện pháp.
•  Xác nhận kết quả thực hiện biện pháp.
•  Xây dựng hoặc chỉnh sửa các tiêu chuẩn để phòng ngừa tái diễn.
•  Xem xét các quá trình trên và xác định các dự án tiếp theo.
-  8 thành tố chính của văn hóa Kaizen
•  Nhận thức kaizen
•  Hướng đến khách hàng
•  Chu trình kiểm soát chất lượng
•  Hệ thống góp ý
•  Kỷ luật tại nơi làm việc
•  Các hoạt động nhóm nhỏ
•  Quan hệ cộng tác
•  Hệ thống quản lý chất lượng tổng thể
-  5 phương pháp luận nền tảng của Kaizen
•  Làm việc nhóm
•  Kỷ luật cá nhân
•  Tinh thần cải tiến
•  Chu trình chất lượng
•  Đề xuất cải tiến
3. Thực hiện Kaizen
-  Sự kiện Kaizen (Kaizen event)
-  Quy trình thực hiện Kaizen
•  Người lao động phát hiện các vấn đề hoặc nhận diện những điểm có thể cải tiến (Thực hành)
•  Thảo luận với người giám sát/quản lý trực tiếp (Thực hành động não)
•  Người giám sát/quản lý trực tiếp đánh giá ý tưởng trong vòng 24 giờ và khích lệ các hành động ngay lập tức
•  Người lao động thực hiện ý tưởng
•  Viết ý tưởng ra trên một phiếu mô tả Kaizen đơn giản (Thực hành)
•  Giám sát/quản lý trực tiếp công bố ý tưởng và trao thưởng
-  Nghiên cứu thực tiễn Việt Nam: những rào cản trong thực hiện Kaizen

Địa chỉ: Lầu 6, toà nhà Thiên Sơn, 5-7-9 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Quận 3, TP.HCM

Tel: (028)39 308 776 - Fax: 028 39 30 6767

Email: tuvan@smartpro.vn, sales@smartpro.vn

Chi nhánh: Phòng 14-15A, Tầng 7, Tòa nhà Charmvit Tower - 117 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Tel: (024) 37620196