Chân Dung Bạn - Người Lao Động Trong Bức Tranh Hậu Covid-19
COVID-19 đã thay đổi cách chúng ta sống và làm việc chỉ sau một đêm. Những gì chúng ta không biết là các cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe tiếp theo sẽ diễn biến như thế nào và những thay đổi tư duy nào sẽ phát sinh.
Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: để thay đổi trạng thái từ khủng hoảng hiện tại sang bình thường mới, các tổ chức doanh nghiệp sẽ cần phải nuôi dưỡng bộ kỹ năng kỹ thuật số, nhận thức, xã hội và cảm xúc cũng như khả năng thích ứng và khả năng phục hồi của đội ngũ nhân viên.
Chân dung người lao động trong bức tranh Hậu Covid 19 được khắc họa nhanh và rõ nét hơn bao giờ hết.
Bốn lĩnh vực kỹ năng chính
1. Mở rộng khả năng hoạt động theo tốc độ trong môi trường kỹ thuật số hoàn toàn
Một mức độ kỹ năng công nghệ sẽ là điều cần thiết đối với mỗi nhân viên. Các kỹ năng kỹ thuật số cơ bản sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái và duy trì liên hệ liền mạch với hệ sinh thái của tổ chức - khách hàng, đối tác, nhà cung cấp và cơ quan công quyền. Kỹ năng này cũng sẽ cung cấp cho nhân viên những hiểu biết cơ bản về công nghệ quan trọng, các khái niệm dữ liệu và quy trình bao gồm trực quan hóa dữ liệu, học máy ứng dụng và phân tích nâng cao.
Xem thêm các chương trình đào tạo chuyển đổi số doanh nghiệp
- Chương trình đào tạo dành cho lãnh đạo
- Chương trình dành cho nhóm phụ trách nghiệp vụ
- Chương trình dành cho nhóm phụ trách triển khai
- Chương trình dành cho nhóm phụ trách kỹ thuật
2. Phát triển hơn nữa các kỹ năng nhận thức để tái thiết lập và đổi mới
Môi trường mới đặt ra những thách thức đòi hỏi nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo và đổi mới. Sự gia tăng của công việc từ xa đòi hỏi các nhà quản lý phải thể hiện những kỹ năng này trong một môi trường ngày càng tự chủ.
Xem thêm bộ kỹ năng
3. Tăng cường các kỹ năng xã hội và trí tuệ cảm xúc để đảm bảo sự cộng tác, quản lý và thể hiện bản thân hiệu quả
Để duy trì mối quan hệ chuyên nghiệp bền chặt - bất chấp khoảng cách - và tạo và phát triển các mối quan hệ với khách hàng, thúc đẩy sự thay đổi và hỗ trợ nhân viên từ xa, các nhà lãnh đạo sẽ cần các kỹ năng giao tiếp và giao tiếp nâng cao, bao gồm cả sự đồng cảm trong “nền kinh tế khoảng cách”
Xem thêm bộ kỹ năng
- giao tiếp trong “nền kinh tế khoảng cách”
- trí tuệ cảm xúc
4. Xây dựng khả năng thích ứng và khả năng phục hồi để phát triển mạnh trong các đợt dư chấn COVID-19 và hơn thế nữa
Đối với những nhân viên quan trọng sử dụng trải nghiệm mới của ngày hôm nay như một nguồn học hỏi, họ cần được hỗ trợ để xây dựng ý thức về bản thân, sự tự tin và khả năng tự lực. Các lĩnh vực khác để củng cố khả năng phục hồi bao gồm phát triển khả năng quản lý thời gian, ranh giới và sức khỏe tinh thần của chính họ.
- lập kế hoạch
- quản lý thời gian
- cân bằng cảm xúc
Minh họa của McKinsey về sự thay đổi các bộ kỹ năng làm việc đến năm 2030
SmartSkills có thể đề xuất:
- Tư vấn - đào tạo lộ trình chuyển đổi số doanh nghiệp và các khung kỹ năng cần thiết
- Đội ngũ chuyên gia tư vấn - đào tạo “bắt nhịp” được nhu cầu “cần thay đổi” của doanh nghiệp
- Chuyển đổi hình thức học linh hoạt kết hợp online - offline
- Hỗ trợ giải đáp các phản hồi của doanh nghiệp trong suốt quá trình đào tạo