Chữ Tâm Trong Công Việc Và Cuộc Sống

          “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”

     Thật đúng vậy, sống trên đời mỗi chúng ta, cần phải có một chữ tâm.

     Trong cuộc sống đời thường, chúng ta cũng hay dùng cụm từ “ có tâm, có tầm” để chỉ những người vừa có tri thức, hiểu biết, lại vừa có đạo đức, có tấm lòng. “Chữ tâm” là tự nhiên có hay phải học và “chữ tâm” đúng nghĩa trong quan tâm là thế nào?

 

 

     Chữ Tâm - Tự nhiên trong học hỏi

     Một điều có lẽ sẽ khiến nhiều người tự hỏi: Sự quan tâm chân thật này là bẩm sinh hay có thể học được?

     Nếu được cho qua một hệ thống trường lớp đào tạo bài bản về dịch vụ khách hàng, dạy từ A-Z về các hình thức và kênh cũng như nội dung chăm sóc, thì người ta có thể tạo nên một hệ thống chăm sóc khách hàng thật chuyên nghiệp cho cá nhân mình không? Hiển nhiên là có. Hiện nay như chúng ta thấy là cũng có rất nhiều hệ thống chăm sóc như vậy, được gửi hàng loạt trên diện rộng, và được mô phỏng cũng như sao chép rất nhanh với hiệu quả cũng khả quan tương đối. Các tổng đài chăm sóc khách hàng cũng được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, mang đến hỗ trợ ngày càng cải tiến cho khách hàng. Rõ ràng đây là một kiến thức hoàn toàn có thể học được, một kỹ năng có thể rèn luyện được

 

     Còn về cái cốt lõi của sự chăm sóc đó thì sao? Cái tâm trong sự chăm sóc được xây dựng bài bản và chuyên nghiệp đó có thể được đào tạo không? Hay nó là một tố chất thiên phú tự nhiên, bẩm sinh mà chỉ một vài người có?

 

     Thật ra ai cũng có khả năng quan tâm. nó vốn là một phần bản năng của con người, là tố chất bẩm sinh nằm trong mỗi con người,  chỉ là qua quá trình sống, nếu không thường xuyên được rèn luyện hay gợi nhớ cùng với nhiều tác động khác khiến người ta dần quên đi khả năng thiên bẩm đó của mình. Cái tâm đó không thể được học hỏi, mà chỉ có thể được tìm lại, vì nó vốn là một thứ sẵn có của con người.

 

     Quan tâm không lệ thuộc vào lý thuyết

     Một trong những thử thách lớn của việc áp dụng chữ tâm vào công việc, cuộc sống cũng như lãnh đạo có lẽ là khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế. Nếu chỉ đơn thuần được gợi nhắc về mặt ý thức, người ta sẽ dễ quên và nhanh chóng trở lại lối sống thường lệ của họ, vô vị, hời hợt và thiếu cái tâm. Chỉ khi có thể áp dụng nó vào thực tế không chỉ trong công việc mà cả cuộc sống cá nhân, để nó thẩm thấu vào mọi mặt đời sống của mình thì khi đó người ta mới có thể thấm nhuần và phát huy được cái tâm đó của mình.

 

     Thật ra nhiều nghiên cứu khoa học ngày nay cho thấy, bản chất của chúng ta cũng rất vị tha, nhưng vì chúng ta quá bận rộn mà thôi. Khi đang vội vã hay mãi ‘rượt đuổi’ một mục tiêu nào đó, chúng ta sẽ không thể quan tâm thật sự được đến ai.

 

     Nhà thơ Iain Thomas có một đúc kết rất hay: “Mỗi ngày, thế giới này sẽ kéo tay bạn, hét vào mặt bạn “Chuyện này rất quan trọng, …cái này nữa, này nữa… Mày phải thấy lo lắng về cái này cái này cái này nữa chứ!” Và mỗi ngày, tùy bạn lựa chọn để mỉm cười, đặt tay lên tim mình và nói: “Không, đây mới là điều quan trọng.”

 

     Thế nên, dù làm việc gì, hãy quan tâm cho những điều thực đang diễn ra trong cuộc sống bằng hành động hơn là những lý thuyết tự thuyết phục bản thân rằng mình có quan tâm.

 

     Để có chữ tâm trong sự quan tâm

     Vậy là điều người thầy chúng tôi dạy trong bước đầu vào đời, điều các học giả rút ra sau hàng loạt nghiên cứu về tố chất lãnh đạo, điều mà các nhà khoa học cũng đồng tình sau nhiều thí nghiệm về lòng người, và điều mà tâm hồn thi sĩ kia muốn nhắn nhủ đến những con người xung quanh, tất cả đều tụ chung lại ở chữ tâm, tất cả đều đồng thuận rằng cái tâm chính là điều quan trọng. Và cái tâm này tự bản tánh mỗi người đã có, điều chúng ta cần không chỉ là được dạy dỗ trên bình diện lý thuyết, mà chỉ phát huy trọn vẹn khi được rèn luyện và ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

 

     Vậy nên, cách tốt nhất để áp dụng hiệu quả cái tâm chân thành vào việc bán hàng, công việc hay lãnh đạo hay bất kỳ việc gì khác chính là hãy áp dụng nó trên mọi mặt đời sống, để nó thực sự trở thành con người mình, cốt cách của mình, khi ấy dù là bán hàng hay lãnh đạo, hay trong bất kỳ việc gì khác, chúng ta cũng có thể đặt sự quan tâm chân thành của mình đến đối tượng một cách tự nhiên nhất và mang lại những điều vô giá cho cả hai.

 

     Chúng ta có thể bắt đầu rèn luyện từng chút một, từ hôm nay, khi gặp một người khách hàng, một đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới, người cha, người mẹ, người bà, một học trò, đứa trẻ hàng xóm… hãy quan tâm đến họ từ tâm thức, từ những suy nghĩ, cảm nhận, một ý nghĩ tốt, một sự mong muốn điều tốt đẹp cho họ, và chuyển dần thành lời nói, rồi thành cử chỉ, hành động… Đừng để những vội vã hay lề lối thường nhật khiến chúng ta ngày một ơ hờ với cuộc sống và thế giới xung quanh, hãy cùng nhau từng bước một thực tập, rèn luyện để cái tâm được lan tỏa và tạo nên những biến chuyển tích cực, dù là cho một khách hàng, một người thân, một người quen, hay là cả cuộc sống này.

 

Nói tóm lại, để thực sự phát huy chữ tâm trong việc quan tâm thì sẽ là không đủ nếu chỉ dừng lại ở bình diện lý thuyết, mà cần phải được thể hiện thông qua những hành động cụ thể, thiết thực hàng ngày, hàng giờ, và sâu xa hơn là từ trong tư tưởng.

Hồng Nhụy

Địa chỉ: Lầu 6, toà nhà Thiên Sơn, 5-7-9 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Quận 3, TP.HCM

Tel: (028)39 308 776 - Fax: 028 39 30 6767

Email: tuvan@smartpro.vn, sales@smartpro.vn

Chi nhánh: Phòng 14-15A, Tầng 7, Tòa nhà Charmvit Tower - 117 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Tel: (024) 37620196